Bất chấp những thách thức lớn trong môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn lạc quan một cách đáng ngạc nhiên về triển vọng ứng dụng công nghệ trong quản lý chuỗi cung ứng vào năm 2024, theo nghiên cứu mới của Economist Impact và DP World, được công bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới vừa qua.
Động lực chính là niềm tin của các doanh nghiệp về việc công nghệ sẽ thay đổi hiệu quả khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng. Trong bối cảnh mối quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ, sự phân mảnh toàn cầu và bất ổn chính trị, các doanh nghiệp đang đánh giá lại rủi ro trong chuỗi cung ứng của mình và chuyển hướng sang chiến lược chuỗi cung ứng kép và chiến lược chuỗi cung ứng kép.
Nghiên cứu thường niên về “Thương mại trong giai đoạn chuyển đổi” lần thứ tư, do DP World ủy quyền và do Economist Impact chủ trì, đã khảo sát quan điểm của các chuyên gia thương mại và giám đốc điều hành cấp cao ở nhiều khu vực và lĩnh vực khác nhau. Giai đoạn chuyển đổi chưa từng có này có sự hiện diện của cả các rủi ro địa chính trị gia tăng, thực tế cấp bách của biến đổi khí hậu và những tiến bộ đáng kể trong công nghệ
Cuộc khảo sát toàn cầu với 3.500 giám đốc điều hành công ty cho thấy các công nghệ cải thiện hiệu quả và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng là nguồn động lực chính cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khi được yêu cầu đánh giá tương lai của thương mại toàn cầu. Cốt lõi của quan điểm này là việc áp dụng rộng rãi AI, với 98% giám đốc điều hành đã sử dụng AI để cách mạng hóa ít nhất một khía cạnh trong hoạt động chuỗi cung ứng của họ.
Từ việc giải quyết các vấn đề quản lý hàng tồn kho và giảm chi phí thương mại đến tối ưu hóa các tuyến vận chuyển, các nhà điều hành đang tận dụng lợi thế của việc tích hợp AI. Một phần ba số doanh nghiệp đang sử dụng AI để giảm chi phí hoạt động thương mại tổng thể và tương tự để tăng cường lập kế hoạch chuỗi cung ứng và nguồn lực. Hơn một phần ba các công ty coi việc tăng cường sử dụng các công cụ kỹ thuật số để nâng cao quản lý hàng tồn kho là chiến lược hiệu quả nhất trong việc cắt giảm chi phí thương mại và chuỗi cung ứng tổng thể.
Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tăng cường áp dụng công nghệ hơn nữa trong năm 2024, một cách tiếp cận chủ động nhấn mạnh cam kết triển khai đổi mới để điều hướng bối cảnh kinh doanh đang phát triển với hiệu quả và khả năng phục hồi cao hơn. Trong số những người được khảo sát, một phần ba sẽ tập trung vào tự động hóa và robot tiên tiến để nâng cao hiệu quả hậu cần; 28% sẽ chuyển sang blockchain để tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc và bảo mật dữ liệu; và 21% sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn và phân tích dự đoán để có thông tin chi tiết theo thời gian thực và lên kịch bản ứng phó với các gián đoạn.
Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa mới, bối cảnh rủi ro địa chính trị gia tăng đang định hình các đường nét của thương mại toàn cầu khi các doanh nghiệp cố gắng giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng của họ. Hơn một phần ba các công ty đang sử dụng dịch vụ kết nối DN bè để định hình hoạt động thương mại và chuỗi cung ứng, trong khi 32% đang tạo ra các chuỗi cung ứng song song hoặc tìm nguồn cung ứng kép.
Ngoài ra, hơn một phần tư đang lựa chọn ít nhà cung cấp hơn – tăng 16 điểm phần trăm so với năm trước – do các doanh nghiệp cân nhắc lợi ích của việc hợp nhất với đa dạng hóa và kiểm soát khả năng phục hồi.
Generative AI (GenAI) có tiềm năng cách mạng hóa việc quản lý chuỗi cung ứng, hậu cần và mua sắm. Các công cụ phần mềm do GenAI cung cấp có thể xử lý các tập dữ liệu lớn hơn nhiều so với các hình thức học máy trước đây và có thể phân tích một tập hợp các biến phức tạp gần như vô hạn. GenAI cũng có thể học và tự dạy về các sắc thái của hệ sinh thái chuỗi cung ứng của bất kỳ công ty nào, cho phép công ty tinh chỉnh và nâng cao khả năng phân tích của mình theo thời gian.
Danh sách các cơ hội từ ứng dụng GenAI rất phong phú; có thể giúp đảm bảo việc mua sắm và tuân thủ quy định, hợp lý hóa và nâng cao hiệu quả của quy trình sản xuất sản xuất hoặc cho phép giao tiếp hậu cần ảo bằng cách sử dụng trợ lý ảo để xử lý các yêu cầu thông thường và đưa ra phản hồi nhanh chóng.
Việc sử dụng AI là vấn đề được nhiều doanh nghiệp cân nhắc áp dụng một cách đồng bộ trong tổ chức để tránh lãng phí bị ngắt kết nối tại một số điểm. Các quy trình kinh doanh cốt lõi cần được xem xét lại và thiết kế lại một cách chiến lược để tận dụng GenAI một cách hiệu quả.